share

ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้ หัวนมบอดและน้ำนมน้อยแก้ยังไงดี?

Last updated: 13 Sep 2024
286 Views
ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้ ปัญหาหัวนมบอด และน้ำนมน้อย แก้ยังไงดี?

ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้ ปัญหาหัวนมบอด และน้ำนมน้อย แก้ยังไงดี?

หัวนมบอด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ทว่าผู้หญิงมักจะได้รับผลกระทบจากปัญหาหัวนมบอดมากกว่า เพราะเกี่ยวโยงกับการให้น้ำนมบุตรด้วย รวมไปถึงหากคุณแม่มือใหม่มีปัญหาน้ำนมน้อย ก็ล้วนส่งผลต่อการเจริญของลูกน้อยได้นั่นเอง ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง? ติดตามได้ที่นี่ 

หัวนมบอดคืออะไร

หัวนมบอด หรือ Inverted nipple เป็นลักษณะของหัวนมที่ยุบลงไปด้านใน ไม่โผล่ตั้งออกมาเหมือนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งบางคนอาจพบหัวนมบอดข้างเดียว หรือทั้งสองข้างเลยก็ได้เช่นกัน 

สาเหตุที่ทำให้หัวนมบอด

ในส่วนของปัญหาหัวนมบอด จะเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุมาก ๆ ทว่าส่วนใหญ่ที่แพทย์มักจะพบกันบ่อยนั้น มี 4 ปัจจัยหลัก ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งเพศชายและหญิง ได้แก่

  • เนื้อหน้าอกเยอะทำให้หัวนมเล็กและจมลงไป
  • ท่อน้ำนมสั้นผิดปกติ ทำให้รั้งหัวนมให้บอดได้
  • มีแผลที่หัวนมทำให้หัวนมบอดได้เช่นกัน

ลักษณะของหัวนมบอด
จริง ๆ แล้วหัวนมบอดมีหลากหลายลักษณะ ซึ่งแต่ละลักษณะจะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

หัวนมบอดขั้นต้น
เป็นอาการที่หัวนมบอดในระยะแรก สังเกตง่าย ๆ หัวนมจะแบนหรือยุบลงไปในเนื้อหน้าอกไม่เยอะมาก สามารถแก้ไขอาการดังกล่าวได้ ด้วยวิธีการกระตุ้น เช่น การสัมผัส การดูด ฯลฯ จะช่วยให้หัวนมบอดกลับมาเป็นปกติ และผู้ที่มีหัวนมบอดในระยะแรกนี้ จะสามารถให้นมบุตรหลังจากได้รับการกระตุ้นเบื้องต้นไปแล้ว 

อุปกรณ์ตัวช่วยสำหรับแก้ปัญหาหัวนมบอดขั้นต้น

Pigeon พีเจ้นอุปกรณ์ปั้มหัวนมบอด (Nipple Puller) 
อุปกรณ์ช่วยแก้ปัญหาหัวนมบอดสำหรับคุณแม่ให้นมลูกน้อย เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาหัวนมบุ๋มเข้าไป ทำให้ลูกน้อยดูดนมได้ยาก

ราคา ฿266



DODOLOVE จุกครอบเต้า สำหรับคุณแม่ 
เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ สำหรับคุณแม่ที่กำลังเผชิญปัญหาหัวนมแตก หัวนมบอด หรือหัวนมสั้น ช่วยให้การให้นมลูกน้อยเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

ราคา ฿89 


Philips Avent (ฟิลิปส์ เอเว้นท์) เครื่องปั๊มไฟฟ้าแบบปั๊มเดี่ยว รุ่น Plus เครื่องปั้มนมเทคโนโลยี Natural Motion เลียนแบบจังหวะการดูดนมของลูกน้อย ทำให้กระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ดี และช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายระหว่างปั๊ม สามารถปรับแรงดูดได้หลายระดับ เพื่อให้เหมาะสมกับความรู้สึกของแต่ละบุคคล
ราคา ฿3,999


Youha Plus เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าคู่ ช่วยประหยัดเวลาในการปั๊มนมเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีลูกหลายคนหรือต้องการปั๊มเก็บนมเป็นจำนวนมาก โดยเลียนแบบการดูดนมของลูกน้อย ช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ดี สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก สะดวกในการพกพา

ราคา ฿2,999



หัวนมบอดขั้นปานกลาง
หัวนมบอดระดับชั้นปานกลาง หัวนมจะจมลงไปในเนื้อนมลึกกว่าขั้นต้น แต่ยังกระตุ้นให้หัวนมกลับมาเป็นปกติ แต่อาจจะต้องใช้เครื่องในการกระตุ้น โดยสาเหตุที่ทำให้หัวนมบอดชั้นปานกลางมักจะมาจากท่อน้ำนมสั้นผิดปกติละรั้งหัวนมให้บอดลงไปนั่นเอง การรักษาก็สามารถใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แบบหัวนมบอดขั้นต้นเลย หรืออาจใช้การนวดกระตุ้นก็ได้เช่นกัน

หัวนมบอดขั้นรุนแรง
เป็นสภาวะที่หัวนมมีอาการบอดขั้นรุนแรงไม่สามารถใช้วิธีการกระตุ้นจาภายนอกได้และมีผลกระทบต่อการให้นมบุตร ซึ่งลักษณะของหัวนมบอดรุนแรง มีสาเหตุมาจากท่อน้ำนมสั้นหรือขดงอ ทำให้หัวนมบอดได้ถาวร ซึ่งแพทย์มักจะใช้วิธีการผ่าตัดเป็นหลัก 

ปัญหาน้ำนมน้อย เกิดจากอะไร?
ปัญหาน้ำนมน้อย เป็นปัญหาที่คุณแม่หลายคนพบเจอ และทำให้กังวลใจเป็นอย่างมาก สาเหตุที่ทำให้มีน้ำนมน้อยนั้น มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  • การให้นมลูกไม่บ่อยพอ: การให้นมลูกน้อยบ่อย ๆ จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมมากขึ้น ถ้าให้นมลูกน้อยหรือเว้นระยะห่างในการให้นมนานเกินไป ก็จะทำให้น้ำนมลดลงได้
  • ท่าให้นมไม่ถูกต้อง: ถ้าลูกดูดนมไม่ถูกวิธี เช่น ดูดแต่หัวนม หรือดูดไม่ลึกพอ ก็จะทำให้การกระตุ้นการผลิตน้ำนมของแม่ได้ไม่เต็มที่
  • ปัญหาสุขภาพ: โรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ หรือการติดเชื้อ สามารถส่งผลต่อการผลิตน้ำนมได้
  • ยาบางชนิด: ยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงทำให้ผลิตน้ำนมได้น้อยลง
  • ความเครียด: ความเครียดจะสามารถส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำนม
  • การผ่าตัด: การผ่าตัดบางชนิด เช่น การผ่าตัดคลอดแบบซีซาร์เรียน อาจส่งผลต่อการผลิตน้ำนมในระยะแรก
  • ปัจจัยอื่น ๆ: เช่น การขาดสารอาหาร การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนทำให้มีน้ำนมน้อยได้

วิธีแก้ปัญหาน้ำนมน้อย ด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงน้ำนม
1.น้ำหัวปลี บำรุงน้ำนม
น้ำหัวปลีเป็นเครื่องดื่มธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะมีส่วนช่วยบำรุงน้ำนม ดังนี้

  • สารซาโปนินและแทนนิน: ช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนโปรแลคติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างน้ำนม
  • ธาตุเหล็ก: ช่วยบำรุงเลือด ทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีพลังงานในการผลิตน้ำนม
    วิตามินและแร่ธาตุ: อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงสุขภาพโดยรวม

ผลิตภัณฑ์น้ำหัวปลีบำรุงน้ำนม


Mommy Booster หัวปลีรสน้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคุณแม่ที่ต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนม ด้วยส่วนผสมหลักจากหัวปลีออร์แกนิก ขิงและน้ำผึ้ง พร้อมช่วยบำรุงเลือด บำรุงร่างกายของคุณแม่  
ราคา ฿999


น้ำหัวปลีซุปเปอร์หัวปลีพลัส Super Huaplee Plus อุดมด้วยหัวปลี ขิง มะเขือเปราะ และใบกะเพราออร์แกนิก ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดี ทำให้คุณแม่หลังคลอดมีน้ำนมมากขึ้น เพียงพอต่อการเลี้ยงลูกน้อย
ราคา ฿465



Mommy Booster ชาคาโมมายล์หัวปลี ตะไคร้ ช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตน้ำนม ทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม และบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อให้ทารกได้อีกด้วย
ราคา ฿390


Milk Plus & More น้ำหัวปลีผสมอินทผลัม  เครื่องดื่มน้ำหัวปลีผสมอินทผลัมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยบำรุงน้ำนมได้ดีและรสชาติที่อร่อย 
ราคา ฿858 - ฿899 


2.โปรตีนบำรุงน้ำนม


Plantae Mom Lactation Formula รส Berries Yoghurt มีส่วนผสมหลักจากหัวปลี ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของโยเกิร์ตและผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน โปรตีน และแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ให้นม 
ขนาด 500 g ราคา ฿1,190



Jessie Mum  อาหารเสริมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคุณแม่ที่ต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนม ด้วยส่วนผสมหลักจากสมุนไพรธรรมชาติ ทำให้หลายคนให้ความสนใจและอยากทราบว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ดีจริงหรือไม่ 
ขนาด 100g ราคา ฿890



Nutri Plus 41&42 อาหารเสริมช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพของน้ำนม ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น หัวปลี ลูกซัด ขิง ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม และ DHA ที่ช่วยพัฒนาสมองลูกน้อย
ขนาด 14 ซอง วิตามินรูปแบบเม็ด ราคา ฿918



Love Plant Based Protein with Collagen เป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่ผสมผสานคอลลาเจน ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนในร่างกาย เพิ่มน้ำนม และดูแลผิวพรรณให้แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการบำรุงร่างกาย
ขนาด 400g ราคา ฿990 - ฿2,550



การให้นมลูกเป็นช่วงเวลาอันล้ำค่าที่คุณแม่ทุกคนควรได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด และให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกน้อย หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาหัวนมบอดหรือมีน้ำนมก็สามารถนำสาระความรู้ดี ๆ ในข้างต้นไปปรับใช้กันได้ แต่หากทำแล้วไม่ดีขึ้น ก็อย่าลังเลที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนะคะ เพราะการให้นมลูกที่ประสบความสำเร็จจะส่งผลดีต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy