share

สิวเสี้ยนเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษาเพื่อผิวหน้าเนียนใส

Last updated: 15 Sep 2024
20 Views
สิวเสี้ยนเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษาเพื่อผิวหน้าเนียนใส

รักษาปัญหาสิวเสี้ยนอย่างไรดี?


สิวเสี้ยน เรื่องเล็กที่ไม่เล็กสำหรับหนุ่มสาว เพราะเป็นสิวขนาดเล็กที่ทำให้ใบหน้าดูไม่เรียบเนียน โดยเฉพาะบริเวณจมูก แถมยังเกิดบ่อยมาก ไม่ว่าจะรักษาอย่างไรก็กลับมาเป็นซ้ำอยู่ดี ดังนั้นวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับในการรักษาสิวเสี้ยน ที่สามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง และวิธีรักษาทางการแพทย์ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากกำจัดสิวเสี้ยนอย่างเร่งด่วน ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

สิวเสี้ยนคืออะไร?

สิวเสี้ยน ก็คือสิวชนิดหนึ่งที่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งจริง ๆ แล้ว มันเป็นเส้นขนขนาดเล็กที่กระจุกอยู่ในรูขุมขนเดียวกันมากกว่า 5-25 เส้น ส่งผลให้มองเห็นเป็นจุดดำ ๆ และทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียนนั่นเอง แถมยังก่อให้เกิดการอุดตันได้ง่ายอีกด้วย

สิวเสี้ยนมีลักษณะอย่างไร?

ลักษณะของสิวเสี้ยนจะมี 2 แบบตามลักษณะของหัวสิว นั่นคือแบบหัวขาวและหัวดำนั่นเอง โดยเราจะพบสิวชนิดนี้ได้หลายจุดบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นจมูก คาง หน้าผาก ระหว่างคิ้ว หรือแม้แต่บริเวณหน้าอกและหลังก็อาจเกิดสิวชนิดนี้ได้เช่นกัน

สิวเสี้ยนเกิดจากอะไร?

โดยหลักแล้วสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยน ก็เพราะรูขุมขนมีการสร้างเส้นขนออกมามากกว่าปกติ แต่ก็มีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นสิวด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

  • การทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอ ทำให้คราบสกปรกต่าง ๆ อุดตันอยู่ในรูขุมขนและเกิดการอักเสบจนเป็นสิวนั่นเอง โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้าและไม่ได้ล้างหน้าก่อนนอน จะเกิดสิวได้ง่ายมาก ๆ
  • การรับประทานอาหารที่มีความมันสูง พวกของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน จะทำให้เกิดสิวได้ง่ายกว่าปกติ เพราะไปกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันออกมามากเกิน ส่งผลให้ผิวอุดตันมากขึ้น
  • การใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสบู่ล้างหน้า ครีมบำรุง หรือเครื่องสำอาง โดยเฉพาะในคนที่ผิวแพ้ง่าย

5 วิธีกำจัดสิวเสี้ยนด้วยตัวเอง

ใครที่กำลังหนักใจกับปัญหาสิว เราก็มีเคล็ดลับมาฝาก สำหรับวิธีรักษาสิวเสี้ยนก็ไม่ยาก คุณสามารถทำด้วยตัวเองได้เลย กับ 5 วิธีดังต่อไปนี้

1. ใช้แหนบ
แหนบ นอกจากจะมีประโยชน์ในการถอนผมหงอกแล้ว ยังสามารถนำมากำจัดสิวเสี้ยนบนใบหน้าได้ด้วย โดยให้เลือกใช้แหนบที่มีปลายแหลมมาหนีบหัวสิว จะทำให้สิวหลุดออกมาง่ายขึ้น แต่วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่เป็นสิวไม่เยอะมาก และหัวสิวต้องอยู่ตื้นด้วย

2. ใช้เครื่องกดสิว


เครื่องมือกดสิว เป็นไอเทมที่ได้ผลลัพธ์ดีสุด ๆ ในการกำจัดสิว เพราะออกแบบมาให้กดหัวสิวได้แบบพอดี แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธี โดยไม่กดแรงเกินไป ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดรอยแดงหรือการอักเสบของผิวได้ โดยวิธีนี้เหมาะกับคนที่มีหัวสิวค่อนข้างใหญ่จะกดออกมาง่ายมาก

ไม้กดสิวหมอมวลชน (comedone extractor) ทำจากสเตนเลสคุณภาพดี ไม่เป็นสนิม ทนทาน ใช้ได้นาน มีหลายขนาดและรูปทรงให้เลือก เหมาะกับสิวแต่ละประเภท
ราคาโดยประมาณ 195 บาท



CBG Devices Blackhead Remover เครื่องดูดสิวเสี้ยนอเนกประสงค์ (BHR) ดูดสิวเสี้ยนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีหัวดูดขนาดต่าง ๆ ช่วยดูดเอาสิวเสี้ยน ไขมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนออกมาได้อย่างหมดจด มีปุ่มปรับระดับแรงดูดให้เลือกหลายระดับ 
ราคาโดยประมาณ 690 บาท



MR.GREEN ชุดเครื่องมือเข็มกําจัดสิวเสี้ยน สิวอุดตัน  เข็มมีขนาดและรูปทรงที่เหมาะสมสำหรับการกำจัดสิว ทำจากสแตนเลสเกรดทางการแพทย์ ทนทานและไม่เป็นสนิม
ราคาโดยประมาณ 186 บาท


Manicare M49700 ที่กดสิวสำหรับสิวอุดตัน ทำจากสแตนเลสคุณภาพดี มีทั้งปลายสำหรับเปิดหัวสิวและปลายสำหรับกดสิว
ราคาโดยประมาณ 266 บาท


3. ใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน

แผ่นลอกสิวเสี้ยน สามารถรักษาสิวได้ดี เพราะจะลอกสิวออกมาได้เยอะในทีเดียว โดยนำแผ่นลอกสิวมาแปะบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นค่อย ๆ ดึงออก หัวสิวก็จะหลุดติดออกมากับแผ่นลอกสิวด้วย แต่วิธีนี้ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป เนื่องจากจะทำให้ผิวแห้งลอกได้ และที่สำคัญควรเลือกแผ่นลอกสิวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อป้องกันการระคายเคืองนั่นเอง

NAKIZ LIVELY NOSE PREMIUN ครีมลอกสิวเสี้ยน ลอกสิวหัวดำ สิวอุดตัน ลอกได้ทั้งหน้า จะช่วยดูดเอาสิวเสี้ยน ไขมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนออกมาได้อย่างหมดจด เพียงทาครีมลงบนผิวหน้าแล้วรอให้แห้งก่อนลอกออก
1 กล่อง ราคาโดยประมาณ 179 บาท


Biore Pore Pack Black แผ่นมาส์กชาโคลออกแบบมาให้แนบสนิทกับผิว ช่วยดูดสิวเสี้ยนออกมาได้อย่างหมดจด
10 ชิ้น ราคาโดยประมาณ 99 บาท


MizuMi Sulfur Acne Clay เป็นโคลนพอกสิวที่หลายคนพูดถึง ด้วยส่วนผสมของซัลเฟอร์ที่ช่วยลดการอักเสบของสิว และควบคุมความมันได้ดี เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาสิว ผิวมัน ผิวผสม และผิวแพ้ง่าย 
13 กรัม ราคาโดยประมาณ 144 บาท


Biore Pore Pack  แผ่นขจัดสิวเสี้ยนสำหรับจมูก ด้วยแผ่นชีทสีขาว ขจัดสิวเสี้ยนและไขมันอุดตันสะอาดหมดจด ผสาน Witch Hazel Extract ช่วยให้รูขุมขนดูกระชับ เล็กลง
10 pcs ราคาโดยประมาณ 95 บาท


4. ใช้สกินแคร์ลดสิวเสี้ยน

ปัจจุบันมีสกินแคร์รักษาสิวเสี้ยนมากมาย ที่จะช่วยกำจัดสิวได้อย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นครีมรักษาสิว ยาแต้มสิว หรือมาส์กหน้าลดสิว เป็นต้น โดยให้เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของตนเอง และมีส่วนผสมของ กรด BHA และ LHA เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่โดนใจที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป เพราะกรดเหล่านี้จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ 

YOU Acneplus Oil Control Clay Mask โคลนมาส์ก สำหรับสิวเสี้ยน สิวอุดตัน และคุมความมันบนใบหน้า ด้วยส่วนผสมของ AHA, BHA, PHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ลดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้สิวเสี้ยนและสิวอุดตันลดลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังมีคาโอลินเคลย์ ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าไม่มันเยิ้ม
50 กรัม ราคาโดยประมาณ 235 บาท


BREYLEE กำจัดสิวหัวดำ กระชับรูขุมขน และซ่อมแซมผิว ด้วยสูตรเฉพาะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกและไขมันที่อุดตันรูขุมขน ทำให้สิวหัวดำหลุดออกมาได้ง่าย
17 กรัม ราคาโดยประมาณ 109 บาท


BLAHMBOOH เจลแต้มสิวลดรอย เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องรอยสิว รอยดำ รอยแดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังมองหาเจลแต้มสิวที่ช่วยลดเลือนรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดการอักเสบของผิว และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี
30 กรัม ราคาโดยประมาณ 329 บาท


Oxe cure โทนเนอร์ คลีนซิง ลดสิวอุดตัน สิวเสี้ยน รูขุมขนอุดตัน เป็นโทนเนอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่กำลังมองหาตัวช่วยในการลดสิวอุดตันและบำรุงผิวให้สะอาดใส ด้วยส่วนผสมหลักอย่าง BHA และ PHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ทำให้รูขุมขนสะอาดลดการอุดตัน และยังช่วยลดเลือนรอยแดงจากสิวอีกด้วย
150 ml ราคาโดยประมาณ 279 บาท


5. สครับผิวลดสิวอุดตัน


การสครับผิวจะทำให้เซลล์ผิวเก่าผลัดออกมาและเผยผิวใหม่ที่สวยเรียบเนียนกว่าเดิม ซึ่งสิวเสี้ยนก็จะถูกผลัดออกมาพร้อมกันด้วย จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดสิวได้ดี และป้องกันการเกิดสิวขึ้นใหม่ได้อีกด้วย โดยแนะนำให้เลือกสูตรสครับที่มีความอ่อนโยนต่อผิว และมีส่วนช่วยในการกำจัดสิวโดยตรง สครับเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว

Eucerin Pro ACNE SOLUTION SCRUB เป็นสครับสำหรับผิวหน้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวมัน และผิวผสม สครับตัวนี้มีส่วนผสมของเม็ดบีดส์ขนาดเล็กที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า สิ่งสกปรก และไขมันส่วนเกินที่อุดตันรูขุมขนได้อย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวหน้าสะอาดสดใส ลดการเกิดสิวอุดตัน และสิวเสี้ยนได้ดี
100 ML ราคาโดยประมาณ 729 บาท


Naturista มาส์กโคลนทีทรี ลดสิว กระชับรูขุมขน หน้าเนียนนุ่มขึ้นทันทีหลังใช้ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่มีปัญหาสิวและต้องการกระชับรูขุมขน ด้วยส่วนผสมหลักอย่างทีทรีออยล์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติในการต่อสู้กับสิวและแบคทีเรีย 
150 ml ราคาโดยประมาณ 220 บาท


PLU BRIGHTENING PEELING GEL PEACH เจลสครับผิวหน้าอัพผิวไบร์ท กระจ่างใส เนียนนุ่มขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ด้วยส่วนผสมของ AHA, BHA, PHA และ RHA ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน ทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น
ราคาโดยประมาณ 285 บาท


La Roche-Posay Effaclar Micro-peeling Gel เจลทำความสะอาด สำหรับผิวเป็นสิวซ้ำซาก โดยเฉพาะสิวอุดตันและสิวเสี้ยน ด้วยส่วนผสมที่เข้มข้นและอ่อนโยนต่อผิว ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ลดการเกิดสิว และยังช่วยลดเลือนรอยแดงจากสิว ด้วยส่วนผสมของ LHA และ Salicylic Acid ช่วยผลัดเซลล์ผิวและลดการอุดตันของรูขุมขน
50ml. ราคาโดยประมาณ 250 บาท


5 วิธีกำจัดสิวเสี้ยนด้วยหัตถการและเครื่องมือแพทย์
สำหรับใครที่อยากรักษาสิวอย่างเร่งด่วน หรือลองรักษาด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ผล วิธีรักษาสิวเสี้ยนด้วยหัตถการและเครื่องมือแพทย์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน มาดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

1. ใช้เครื่องดูดสิว
เครื่องดูดสิวเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้แรงดูด เพื่อกำจัดสิวเสี้ยนและสิ่งอุดตันในรูขุมขน วิธีนี้ช่วยลดการบาดเจ็บต่อผิวหนังเมื่อเทียบกับการบีบสิวด้วยมือ โดยแพทย์จะทำความสะอาดผิวหน้าก่อน จากนั้นใช้เครื่องดูดสิวเพื่อดึงสิ่งสกปรกและไขมันออกจากรูขุมขน ข้อดีคือไม่เจ็บและฟื้นตัวเร็ว แต่อาจต้องทำหลายครั้งเพื่อเห็นผลชัดเจนขึ้น

2. ลอกสิวเสี้ยนด้วยกรดผลไม้
การลอกผิวด้วยกรดผลไม้ หรือ Chemical Peeling เป็นวิธีที่ใช้สารเคมีจากธรรมชาติเพื่อลอกเซลล์ผิวชั้นบนออก ช่วยเปิดรูขุมขนและกำจัดสิวเสี้ยนได้ดี กรดที่นิยมใช้ เช่น กรด AHA (Alpha Hydroxy Acids) หรือ BHA (Beta Hydroxy Acids) โดยแพทย์จะเลือกความเข้มข้นของกรดให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน วิธีนี้จะช่วยให้ผิวกระจ่างใสและลดการเกิดสิวเสี้ยนได้ในระยะยาว แต่อาจทำให้ผิวแดงและลอกเล็กน้อยหลังทำ

3. เลเซอร์สิวเสี้ยน
การใช้เลเซอร์รักษาสิวเสี้ยนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง โดยแสงเลเซอร์จะถูกส่งผ่านผิวหนังเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและลดการอักเสบ ช่วยลดขนาดของต่อมไขมันและป้องกันการอุดตันของรูขุมขน นอกจากนี้ยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้

4. ฉีดเมโสหน้าใส
การฉีดเมโสหน้าใสเป็นการฉีดสารอาหารและวิตามินเข้าสู่ผิวหนังโดยตรง เพื่อบำรุงผิวและลดการเกิดสิวเสี้ยน สารที่ใช้มักเป็นส่วนประกอบ ได้แก่วิตามินซี วิตามินบี และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ วิธีนี้ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดการอักเสบ และปรับสมดุลความมันบนใบหน้า ทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสและลดโอกาสการเกิดสิวเสี้ยน ข้อดีคือเห็นผลเร็วและสามารถปรับสูตรให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนได้

5. ฉีดรีจูรัน
การฉีดรีจูรันเป็นวิธีการรักษาที่ใช้สารไฮยาลูโรนิกแอซิดเข้มข้นฉีดเข้าสู่ผิวหนัง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและปรับโครงสร้างผิว และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวเรียบเนียนและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น  ทำให้รูขุมขนกระชับ และลดความมันบนผิวได้


ใครที่มีปัญหาสิวเสี้ยน ก็ลองรักษาด้วยวิธีเหล่านี้กันดู จะช่วยให้คุณมีผิวสวยใส ไร้สิว พร้อมเผยผิวสวยได้อย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง
เปิดกรุ 5 สกินแคร์ตัวท็อปมอบผลลัพธ์สุดจึ้ง จากยูเซอรีน 2024
สาว ๆ คนไหนอยากผิวสวย ต้องมี! 5 สกินแคร์ Eucerin ผลลัพธ์โดนใจอย่างเกินคาด มาดูรีวิวแบบละเอียด ถึงส่วนผสม ที่ไม่ใช่แค่คำเคลมกันได้ที่นี่เลย
13 Sep 2024
ผมร่วงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป! กับ 14 แชมพูตัวท็อป ที่ควรลอง
บอกลาปัญหาผมบาง ผมร่วงกวนใจ! แก้ได้ด้วย 15 แชมพูลดผมร่วงตัวท็อป ที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะ กระตุ้นการงอกเส้นผมใหม่และลดผมขาด หลุด ร่วงได้ดี
13 Sep 2024
สระผมทุกวัน ทำให้ผมร่วงเยอะหรือเปล่า?
ชอบสระผมทุกวัน ทำให้ผมร่วงจริงไหม? ต้องสระผมอย่างไรถึงจะถูกวิธี และลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้ Buyer Choice มีข้อมูลดี ๆ มาฝากทุกคน
8 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy